Xử lý xe quá tải, gây ô nhiễm môi trường: Phạt cao, vẫn tiếp tục chở... nặng!

Thứ năm, 18/01/2018 15:00

Áp dụng mức phạt cao, kèm theo nhiều biện pháp chế tài mạnh nhưng tài xế xe tải ben vẫn "cố đấm ăn xôi", tiếp tục chở vượt tải và sử dụng nhiều chiêu đối phó...

Lực lượng CSGT tuần tra, kiểm tra xe quá tải vào thời gian nửa đêm về sáng.

Chóng mặt vì phạt, vẫn vờ "điếc"

Cán bộ tổ liên ngành trạm cân tải trọng gồm Cảnh sát giao thông (CSGT), Thanh tra giao thông (TTGT)  đặt tại tuyến QL 14B, trao đổi: Thường thì mỗi doanh nghiệp (DN) vận tải chuyên chở đất đá phục vụ công trình có hàng chục xe hoạt động. Vì lợi nhuận trước mắt, chủ DN mặc cho lái xe vận chuyển khối lượng tùy thích. Lái xe thì "cố đấm ăn xôi" tìm đủ mọi cách "né", vượt trạm cân, nên mới tồn tại câu chuyện: Bị phạt nặng nhưng vờ "điếc".

Theo ghi nhận  của chúng tôi, trong vòng 1 tháng qua, hàng loạt xe quá tải đã bị lực lượng CSGT, TTGT xử phạt với mức phạt nặng, báo chí đăng tin từng vụ vi phạm... nhưng tài xế vẫn cố chạy kiểu... may nhờ, rủi chịu! Rạng sáng một ngày giữa tháng 12-2017,  phát hiện xe tải BKS 37C-172.94 có biểu hiện quá tải khi đang lưu thông tại nút giao Lê Đại Hành- Nguyễn Hữu Thọ, tổ tuần tra Phòng CSGT đã ra hiệu dừng xe kiểm tra. Dù chấp hành hiệu lệnh, song tài xế Võ Đình Phúc nhất quyết không đưa xe lên cân tải trọng. Chây ì mãi không xong, Phúc đưa xe lên bàn cân thì vượt tải tới gần 200%. Hàng hóa vận chuyển trên xe là đá trắng nguyên khối vận chuyển từ Nghệ An vào cũng không có hóa đơn chứng từ hợp lệ. Lực lượng CSGT đã lập biên bản xử phạt mức quá tải gần 30 triệu đồng, đồng thời bàn giao cho Phòng Cát sát môi trường tiếp tục điều tra, xử lý. Bị phạt nặng, tưởng nhiều lái xe khác biết sợ, song sau đó vài ngày, xe tải kéo BKS 37R-10266, do Nguyễn Thành Quang (1980, trú Nghệ An) điều khiển cũng chở đá từ Nghệ An vào đã bị đội tuần tra dẫn đoàn lập biên bản xử phạt hàng chục triệu đồng do vượt tải trọng cho phép 162%.

Thượng tá Lê Văn Lực- Phó trưởng Phòng CSGT CATP Đà Nẵng cho biết, khi bị xử lý, hầu hết các lái xe đều lạnh người vì mức phạt cao, song vì lợi nhuận sau đó họ vẫn cố tình phạm luật, lưu hành vào lúc nửa đêm về sáng... "Quan điểm của lãnh đạo Phòng CSGT là không kể thời gian ngày hay đêm, phải tăng cường TTKS, xử lý vi phạm. Không thể để tình trạng xe vượt tải với khối lượng quá lớn như vậy được. Những xe này, nếu không bị phát hiện, ngăn chặn kịp thời, lúc xảy ra sự cố trên đường đi, hậu quả sẽ rất khó lường"- Thượng tá Lực thẳng thắn.

Những ngày đầu năm 2018, tại điểm đặt trạm cân liên ngành trên tuyến QL 14B, dù lái xe vẫn biết có trạm cân kiểm tra, song nhiều xe vẫn chở vượt tải. Có mặt tại hiện trường sáng 16-1, Thượng tá Lê Văn Lực kiên quyết khi nhiều lần yêu cầu lái xe BKS 43R - 01334 Đoàn Anh Tuấn đưa xe lên cân tải trọng. Với mức vượt tải gần 40%, lực lượng kiểm tra đã lập biên bản phạt Tuấn và doanh nghiệp vận tải nơi Tuấn làm việc là Cty Xuân Thái tổng cộng 54 triệu đồng. Cùng thời điểm, Nguyễn Đình Thiên, trú tỉnh Hà Nam điều khiển xe  BKS 43C- 13122 của Cty Hồng Khởi Phát chở vượt tải hơn 20% cũng bị phạt lái xe và DN 15,4 triệu đồng.

Lực lượng liên ngành lập biên bản xử phạt xe quá tải tại trạm cân QL 14B.

Kiên quyết mạnh tay

Không chỉ trên tuyến QL 14B và các tuyến đường vành đai, tình trạng xe ben chở đất đá ra vào các mỏ đất đá gây ô nhiễm môi trường (ÔNMT) cũng đang khiến dư luận bức xúc. Đỉnh điểm là chuyện xe chở đất đá gây ÔNMT, quá tải trên tuyến đường Hoàng Văn Thái. Ngày 8-1, hàng chục người dân đã mang chướng ngại vật ra đường ngăn cản, chặn đoàn xe vì có tới hàng trăm xe tải chạy qua nhưng không có đơn vị nào khắc phục bụi đường dẫn đến ô nhiễm kéo dài. Để vãn hồi tình hình, Chủ tịch UBND Q. Liên Chiểu Đàm Quang Hưng phải chỉ đạo các ngành chức năng quận xuống giải thích, vận động người dân và yêu cầu đơn vị liên quan khẩn trương khắc phục tình trạng ô nhiễm bụi. UBND TP cũng vừa có văn bản giao UBND Q. Liên Chiểu tăng cường quản lý việc vận chuyển đất, đá từ các mỏ như Đà Sơn A, B, Đà Sơn 2, phần mở rộng mỏ đá Đà Sơn, Cẩm Khê, Cẩm Khê 2, Phước Lý ra đường Hoàng Văn Thái gây ÔNMT; đồng thời rà soát, kiểm tra việc khai thác vận chuyển đất, đá trái phép, sai phép gây mất ANTT trên địa bàn. UBND TP cũng yêu cầu Sở Tài nguyên- Môi trường chủ trì, phối hợp với CATP, Sở GTVT và các đơn vị liên quan khẩn trương họp các chủ mỏ đất, đá và buộc cam kết không để tình trạng ÔNMT trong quá trình vận chuyển. Trường hợp chủ mỏ đất, đá không chấp hành, hoặc tái phạm, sẽ có biện pháp cho dừng ngay việc khai thác đất, đá theo giấy phép đã cấp. Được biết, ngày 18-1 tới đây, ngành GTVT sẽ cùng với Ban pháp chế HĐND và các lực lượng, địa phương sẽ tổ chức kiểm tra, khảo sát, từ đó có giám sát hoạt động của xe tải, xe tải ben trên địa bàn Q. Liên Chiểu.

Riêng vấn nạn xe quá tải, xe vận chuyển đất đá trên tuyến QL 14B về trung tâm TP Đà Nẵng, theo ghi nhận của chúng tôi, chỉ những khi lực lượng kiểm tra đồng loạt ra quân thực hiện quyết liệt chuyên đề, nhà xe mới tạm lắng xuống hoặc "án binh bất động". Nhưng khi chiến dịch tạm giãn ra, lái xe lại "đạp thả ga", chở vượt tải. Thậm chí, trong những đợt ra quân, cánh lái xe còn thuê "chim lợn", tai mắt cảnh giới để tài xế xe ben thông hành khi không có lực lượng kiểm tra, còn nếu có sẽ dừng xe ven đường. Nhà xe, lái xe còn giở chiêu "chuồn" hoặc "đóng kịch" vờ sửa xe khi phát hiện lực lượng kiểm tra từ xa, nên mới có chuyện lái xe bỏ xe đầy đất đá đi mất hút.

Nhìn số liệu thống kê của Thanh tra Sở GTVT cũng thấy rõ vấn nạn xe quá tải còn diễn biến phức tạp: Năm 2017 và nửa tháng 1-2018, qua kiểm tra tại trạm cân lưu động gần 11.700 xe, phát hiện tới gần 2.500 xe vi phạm, trong đó nhắc nhở khoảng 2.300 xe vượt tải dưới 10%, phạt gần 200 xe với mức phạt lên đến hơn 2,4 tỷ đồng. Ngoài ra, các lực lượng còn phát hiện, xử lý hơn 160 phương tiện quá tải, tự ý thay đổi kích thước thành thùng xe cố tình chạy "né" trạm cân với mức phạt hơn 1 tỷ đồng.

Thượng tá Lê Văn Lực đánh giá, đúng là từ khi triển khai liên tục lực lượng tại trạm cân, lượng xe vượt tải nhiều có giảm. Một phần, là do Đà Nẵng làm rất tốt khâu tuyên truyền, vận động DN điều chỉnh kích thước thùng hàng theo đúng quy định. Tuy nhiên, xe vi phạm vẫn còn nhiều, bởi trung bình mỗi tháng, lực lượng kiểm tra vẫn xử phạt hàng chục trường hợp vượt tải cao, trong đó có những xe vượt tới 30-50, thậm chí gần 200%. "Để tránh lái xe và DN nhờn luật, bên cạnh công tác TTKS, xử lý vi phạm di động theo tổ đội, Phòng CSGT đã đề xuất Sở GTVT phối hợp siết chặt hơn nữa công tác kiểm tra tải trọng xe, đặc biệt là yêu cầu tất cả những xe lưu thông có dấu hiệu quá tải lên cân tải trọng càng nhiều càng tốt. Bên cạnh đó, nên khảo sát tuyến dẫn vào các mỏ đất, đá có lưu lượng xe vận chuyển nhiều làm nơi đặt trạm cân. Có mạnh tay như vậy mới trị được tận gốc vấn nạn"- Thượng tá Lê Văn Lực phân tích.

CÔNG HẠNH